Ngày 22/03/2015,
tại trường THPT Hoàng Cầu đã diễn ra một cuộc Hội thảo có ý nghĩa thiết thực với
hoạt động đổi mới dạy học giúp học sinh phát triển năng lực. Tham gia Hội thảo
"Dạyhọc theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh" là
các thầy cô giáo là nhóm trưởng chuyên môn trong nhà trường.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
chú trọng phát triển năng lực học sinh phổ thông; thì cần phải vận dụng dạy học
theo tình huống, dạy học sinh định hướng hành động, tăng cường sử dụng phương
tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý phát huy khả năng tự học cho học
sinh. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá cũng phải chú trọng vào năng lực của
người học (tư duy sáng tạo, vận dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống),
với các phương pháp được áp dụng như: Quan sát, phỏng vấn sâu, hội thảo, nhật
ký người học, hồ sơ học tập, bài tập lớn, đánh giá thực hành, học sinh tự học
và tự đánh giá lẫn nhau.
Quan tâm phát triển năng lực cá nhân; lấy
học sinh làm trung tâm và việc đánh giá chỉ nhằm định hướng cho người học
phương pháp học tập và con đường tiếp tục học tập.Để làm được như vậy, giáo
viên phải có khả năng đáp ứng được đòi hỏi mới trong giáo dục và nhà trường phải
hoàn toàn chủ động, làm chủ được trong việc tiếp cận này.
Mở đầu hội thảo là tiết dạy của cô giáo
Phạm Thị Thanh Huyền theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn
giáo dục công dân với bài dạy: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phẩm chất của người giáo viên cần có để nâng cao hiệu quả quá trình dạy học
theo định hướng phẩm chất năng lực học sinh.
Tạo sinh khí cho học sinh trong giờ học
Phát hiện năng lực chuyên biệt của học sinhPhát triển năng lực phẩm chất học sinh thông qua phương pháp
hợp đồng dự án
Phát triển năng lực phẩm chất học sinh thông qua phương pháp
thảo luận nhóm
Phát triển năng lực phẩm chất học sinh thông qua phương pháp
tổ chức trò chơi
Phát triển năng lực phẩm chất học sinh qua khả năng hùng biện
Phát triển năng lực phẩm chất học sinh qua khả năng hùng biện
Cô giáo Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng tặng hoa chúc
mừng
Hội thảo đã nghe đóng
góp tâm huyết của các thầy cô giáo đang trực tiếp đứng lớp qua những bài tham
luận.
Tham luận dạy học theo
định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn ngữ văn của cô giáo Hoàng Thị
Thu Trang.
Tham luận dạy học theo
định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Hóa học của cô giáo Nguyễn
Thị Hiền biến bài giảng khô khan thành hấp dẫn.
Bất ngờ trong mỗi thí nghiệm
Thí nghiệm minh họa thực tiễn hấp dẫn tạo hứng
thú cho học sinh
Tham luận dạy học theo
định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Anh văn của cô giáo Vũ Thanh
Sâm đã nhấn mạnh khả năng tự học của học sinh bằng những ví dụ thực tiễn trong
bài học rất sinh động và hấp dẫn.
Cần phải đổi mới ngay từ
bây giờ về cả nội dung dạy học, phương pháp dạy học cũng như về kiểm tra đánh
giá. Nội dung dạy học cần gắn với thực tế, đưa nội dung thực tế vào nội dung
giảng dạy. Có thể dùng sơ đồ tư duy trong quá trình dạy học, cho học sinh làm
việc theo nhóm, cho học sinh làm bài tập lớn và đề tài nghiên cứu…
Nên loại bỏ kiểu dạy học
nhồi nhét, áp đặt, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, chủ động sáng tạo ở
học sinh, dạy các em cách học, cách tự lực chiếm lĩnh tri thức. Cần ứng dụng
mạnh mẽ CNTT và truyền thông trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.
Các tham luận cũng đã
mạnh dạn đề xuất một số cách thức tổ chức dạy học, thiết kế giáo án thực
nghiệm, trình bày những khó khăn và thuận lợi trong quá trình giảng dạy, đưa ra
những dạng năng lực có thể đưa đến cho học sinh thông qua đơn vị bài, đề xuất
một số phương pháp và kĩ thuật giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực
học sinh.
Bên cạnh đó các tham
luận cũng đã đề cập đến vấn đề vận dụng hoạt động nhóm trong các giờ học và đây
chính là phương pháp đổi mới phương pháp dạy học.
Cô giáo Lê Thanh Loan giáo viên môn Anh văn cho
rằng sự cần thiết phải sử dụng hoạt động
nhóm trong dạy học. Hoạt động nhóm mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc dạy học,
vì học sinh được tham gia nhiều hơn, có cơ hội được thể hiện nhiều hơn và giảm
đi rất nhiều sự thiếu tự tin và lo lắng khi thực hành nói tiếng Anh trong lớp.
Cô giáo Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng phát biểu chỉ
đạo Hội thảo
“Một
người thợ không làm được ngôi nhà, mỗi môn học là một người thợ góp phần xây
dựng nhân cách, dạy học gắn với thực tiễn giống như người thực, việc thực thì
bài giảng mới hay; đừng quá phụ thuộc vào sách giáo khoa, không tham kiến
thức,…” dạy học xuất phát từ trái tim nhiệt huyết và cái tâm của người thầy đó
là những ý kiến góp ý, chỉ đạo của cô giáo Lưu Thị Lập - Hiệu trưởng cuối buổi
hội thảo.
Hội thảo khép lại,
trong lòng mỗi thầy cô giáo tham đều suy tư về cách đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra đánh giá. Muốn sự nghiệp trồng người có hiệu quả mỗi giáo viên cần dạy học theo định hướng
phát triển năng lực học sinh.