“Nghề
dạy học không phải là nghề “ngủ yên”. Mỗi thầy cô hãy “thức dậy” tiềm
năng của bản thân để lửa không bao giờ tàn trên tay người nhen
nhóm”.
Tích hợp liên môn - một vấn đề tưởng quen mà hóa lạ. Quen bởi từ lâu
chúng ta đã ít hay nhiều – đều áp dụng nó trong những giờ giảng nhưng
lạ vì lần đầu tiên nó được gọi tên thành khái niệm cụ thể, thành chỉ đạo
chung của Bộ trong việc đổi mới phương pháp - nội dung giảng dạy. Tích
hợp liên môn là xu hướng dạy học hiện đại mà nhiều quốc gia trên thế
giới đã tiến hành thành công. Nguyên tắc của tích hợp là truyền tải các
nội dung liên môn vào bài học một cách tự nhiên, làm cho bài học sinh
động, gắn với thực tế, góp phần phát huy tính sáng tạo, khả năng vận
dụng kiến thức của học sinh. Thực hiện Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”
nắm bắt kịp thời những thay đổi trong phương thức thi và ra đề, Ban
giám hiệu nhà trường mà đi đầu là cô giáo Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà
trường - đã có những chỉ đạo kịp thời cho phù hợp với tình hình mới với
phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Việc thực hiện các chuyên đề tích hợp liên môn được triển khai đến từng tổ, từng nhóm mà tổ xã hội được tin tưởng “nổ phát súng đầu tiên”.
Giờ thao giảng lý thú
Giờ thao giảng mẫu môn Ngữ văn đươc cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh cùng
học sinh lớp 12A0 thực hiện đã làm lan tỏa sự say mê, hứng thú đến tất
cả thành viên có mặt. Tham dự tiết học người nghe không chỉ bị cuốn hút
bởi tính nghệ thuật của tác phẩm văn chương mà còn được cung cấp thêm
những kiến thức về các môn xã hội khác như: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục
công dân…
Sự hỗ trợ của công nghệ thông tin làm bài giảng thêm phần trực quan, sinh động
Cô và trò đều say mê với bài học
Bó hoa tươi thắm và nụ cười rạng rỡ của cô Hiệu trưởng thay cho lời chúc mừng sự thành công của cô và trò 12A0.
Những tham luận công phu, cuốn hút.
Một nhà lý luận nổi tiếng đã từng nói “Mọi lý thuyết chỉ là màu xám còn cây đời mãi mãi xanh tươi”. Quả vậy tham dự một tiết giảng mẫu, tiếp thu ý kiến đóng góp quý báu của các bậc “tiền bối”
và hơn hết được nghe những bản tham luận kết tinh từ tâm và tài của các
thầy cô thực sự là một trải nghiệm quý giá với tất cả mọi người - nhất
là với những thầy cô giáo trẻ mới vào nghề. Hội thảo đã cùng lắng nghe
các bản tham luận được đầu tư một cách công phu của của thầy, cô đại
diện cho 4 nhóm chuyên môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân…
Mỗi bản tham luận là một cách dẫn dắt, thuyết trình khác nhau nhưng
đều hướng tới mục đích chung: đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần
tích hợp liên môn, làm học sinh hứng thú hơn với mỗi tiết giảng.
|
|
Tham luận khoa học, sâu sắc của cô Nguyễn Hồng Nhung – nhóm trưởng chuyên môn Lịch sử
|
Tham luận sáng tạo, cuốn hút của cô Đoàn Thị Dung – nhóm trưởng chuyên môn Địa lý
|
Tham
luận thông minh, ấn tượng của cô Phạm Thị Thanh Huyền – nhóm trưởng
chuyên môn GDCD - giáo viên đạt giải nhất trong kỳ thi GV giỏi cấp thành
phố
Sôi nổi sinh hoạt nhóm chuyên môn
Sau phần thảo luận đầy hào hứng là chương trình sinh hoạt của các nhóm
chuyên môn nhằm tìm ra định hướng chung nhất về vấn đề tích hợp trong
môn học của mình. Các thầy, cô cùng bàn nhau xây dựng kế hoạch tích hợp
liên môn cho từng khối lớp và phân công giáo viên tham gia thi giáo án
tích hợp liên môn do Sở GD&ĐT tổ chức. Mặc dù đã quá giờ theo dự
định nhưng các tổ, nhóm vẫn tranh luận sôi nổi đến quên cả thời gian.
Thế mới thấy được sự tâm huyết của các thầy cô với bài giảng, với học
sinh mãnh liệt đến nhường nào.
Cô Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà trường dành những lời tâm huyết, động viên toàn thể thầy cô trong buổi Hội thảo
Hội thảo kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả những ai tham dự. Đúng
như lời cô Lưu Thị Lập - Hiệu trưởng nhà trường đã nói trong phần phát
biểu chỉ đạo: “Thành công của Hội thảo đã thực sự làm thức tỉnh mỗi
chúng ta. Nó giúp chúng ta hiểu rằng nghề dạy học không phải là nghề
“ngủ yên” như nhiều người vẫn nghĩ. Các thầy cô hãy đánh thức tiềm năng
của bản thân để lửa sẽ không bao giờ tàn trên tay người nhen nhóm.”