Sáng chủ nhật ngày 6/11, trong không khí toàn ngành đang ra sức thi đua dạy tốt – học tốt hướng tới kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, trường THPT Hoàng Cầu tổ chức “Hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2016 -2017”. Tham dự Hội thảo gồm có: Ban giám hiệu, 100% giáo viên tổ Ngữ Văn – Lịch Sử - Địa lí và khách mời là các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của BGH, đứng đầu là cô giáo Lưu Thị Lập – hiệu trưởng nhà trường, công tác đào tạo HSG đã được đầu tư, quan tâm đúng hướng. Tuy nhiên, thành tích học sinh giỏi vẫn chưa cao so với kì vọng. Đứng trước thực trạng đó, Ban giám hiệu cùng tổ xã hội đã tổ chức “Hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi” với mong muốn tìm ra hướng đi đúng cho công tác bồ dưỡng học sinh giỏi - mà nói như cô giáo Hiệu trưởng - “vẫn còn đầy khó khăn, mới mẻ với một ngôi trường như của chúng ta”.
Hội thảo gồm 3 phần:
Phần 1: Tham luận của ba thầy cô là những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi HSG đại diện cho ba môn Văn – Sử - Địa.
Trong tham luận: “Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ Văn”, cô giáo Đặng Thị Thúy Nga đã chỉ rõ thực trạng: nhiều năm liền nhà trường đạt thành tích chưa cao trong các kì thi học sinh giỏi. Từ đó cô đã đưa ra những biện pháp thiết thực để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả cao hơn. Tham luận “Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong môn Lịch Sử” là những kinh nghiệm quý báu của Thầy Phạm Ngọc Thụ về công tác chấm thi, ra đề cũng như công tác lựa chọn nguồn để đào tạo. Tham luận của cô Đoàn Thị Dung lại là những trăn trở, chia sẻ chân thành của cô về những nguyên nhân, khó khăn khiến đội tuyển Địa lý chưa đạt thành tích trong các kì thi HSG vừa qua.
Phần 2: 100 % các đại biểu cùng nhau thảo luận. Trong quá trình thảo luận, các thầy cô đã đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như: tăng cường phối hợp giữa giáo viên ôn luyện với giáo viên chủ nhiệm; tăng cường vai trò của tổ nhóm chuyên môn và trí tuệ tập thể, tăng cường công tác chỉ đạo của Ban giám hiệu… Đặc biệt, để nâng cao thành tích các đội tuyển thi HSG, việc lựa chọn nguồn, phát hiện nhân tài, xây dựng đội tuyển được các thầy cô coi là tiền đề quan trọng.
Phần 3: Tổng hợp ý kiến tham luận.
Trong lời phát biểu chỉ đạo cuối Hội nghị, cô Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Vẫn biết với một ngôi trường đầu vào học sinh còn thấp như của chúng ta, công tác đào tạo mũi nhọn thực sự là một khó khăn. Nhưng khó khăn không có nghĩa là chúng ta từ bỏ mà phải tìm cách khắc phục để vươn tới thành công”. Tin rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Ban giám hiệu, sự nỗ lực hết mình của các thầy cô, sự cố gắng không ngừng của các em học sinh, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng nâng cao và những kì thi học sinh giỏi sắp tới sẽ là những mùa vàng bội thu với thầy trò nhà trường.