Căn cứ công văn 9111/SGD&ĐT ngày 07/09/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016.
Căn cứ vào công văn số 11075/KH – SGD&ĐT ngày 09/12/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tổ chức hội thi thiết bị dạy học tự làm ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội năm học 2015 – 2016. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của trường THPT Hoàng Cầu.
Nhằm đẩy mạnh phong trào thiết kế đồ dùng dạy học tự làm trong giáo viên và học sinh, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, sáng 9/3/2016 trường THPT Hoàng Cầu tổ chức triển lãm đồ dùng dạy học tự làm, các sản phẩm dạy học chuyên đề năm học 2015 – 2016.
Các mô hình sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm
Sản phẩm đồ dùng dạy học của tổ Hóa
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường mà đứng đầu là cô giáo hiệu trưởng Lưu Thị Lập đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học tự làm tới các tổ nhóm chuyên môn trong nhà trường.Từ khi phát động cuộc thi đến nay, Hội đồng khoa học nhà trường đã thu được gần 50 mô hình đồ dùng dạy học và các sản phẩm dạy học chuyên đề của các thầy cô giáo trong các tổ nhóm chuyên môn của nhà trường tự làm. Các sản phẩm đều đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ sư phạm, sáng tạo, có thể sử dụng trong nhiều tiết dạy, nhiều môn học và mang tính thực tiễn cao.
Sản phẩm đồ dùng dạy học của tổ Hóa
Hội thi là sân chơi trí tuệ để các thầy cô giáo phát huy tiềm năng, sự sáng tạo, thể hiện những ý tưởng mới, cải tiến các thiết bị dạy và học cho phù hợp với thực tiễn ở trường THPT Hoàng Cầu – một mô hình trường công lập tự chủ về tài chính, trong khi cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học của nhà trương còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Vì thế mà các thiết bị đồ dùng dạy học tự làm của các thầy cô tham gia hội thi thực sự có ý nghĩa sâu sắc. Nhiều đồ dùng dạy học có sự đầu tư về nội dung lẫn hình thức phù hợp mang tính đặc thù của từng bộ môn. Sản phẩm đồ dùng dạy học đa dạng trong cách thể hiện ý tưởng, đẹp, hấp dẫn về hình thức, chất lượng, được chế tác công phu, tinh xảo có tính thẩm mỹ, giáo dục cao. Từ những nguyên liệu đã qua sử dụng như: ruột bút bi, cúc áo, xốp, bìa, vỏ chai...dưới đôi bàn tay khéo léo sức sáng tạo của các thầy cô và các em học sinh, chúng đã trở thành những đồ dùng dạy học độc đáo hấp dẫn có hiệu quả sử dụng. Điều đó cho thấy các tác giả không những rất nhiệt tình và tâm huyết trong chuyên môn mà còn rất quan tâm đến việc nghiên cứu, sáng tạo ra các mô hình, thiết bị, đồ dùng dạy học cho học sinh, đáp ứng cao nhu cầu học tập thực tế bằng thiết bị trực quan trong giảng dạy.
Sản phẩm đồ dùng dạy học của tổ Sinh
Sản phẩm đồ dùng dạy học của tổ Sinh
Sản phẩm đồ dùng dạy học của tổ Toán
Tại triển lãm đồ dùng học tập, các sản phẩm được trưng bày bao gồm: các sản phẩm đồ dùng dạy học giáo viên tự làm và giới thiệu sản phẩm dạy học chuyên đề. Không gian triển lãm có bố cục hài hoà, khoa học, ấm cúng và thẩm mỹ.
Sơ đồ tư duy của tổ Lịch Sử
Trước thực tiễn của việc dạy học còn gặp nhiều khó khăn. Các giờ học còn nặng về lý thuyết thiếu tính ứng dụng do thiết bị dạy học còn thiếu lại cũ, hỏng... Đứng trước thực trạng đó, nhiều thầy cô đã trăn trở không ngừng tư duy sáng tạo, say mê tìm tòi ý tưởng mới lạ độc đáo để tạo ra những sản phẩm đồ dùng dạy học có hiệu quả kinh tế và tính thực tiễn, giúp mỗi tiết học trở nên hấp dẫn và sinh động phát triển năng lực học sinh, giúp các em yêu và đam mê khoa học khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức.
Các thầy cô giáo của trường THPT Hoàng Cầu không chỉ giỏi về phương pháp sư phạm, say mê chuyên môn mà các thầy cô còn có năng khiếu, sáng tạo, óc thẩm mỹ và khả năng sư phạm làm đồ dùng dạy học được vận dụng trong quá trình dạy học.
Mô hình nhà Rông của tổ Lịch Sử
Dự án học một trang của tổ GDCD
Không gian triển lãm sản phẩn đồ dùng dạy học tự làm
Cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng thăm quan và chỉ đạo tại triển lãm
sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm
Tại gian trưng bày, các thầy cô giáo của các tổ nhóm chuyên môn đã cùng nhau giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chính vì thế, các thầy cô giáo tham gia đều đầu tư tâm huyết từ ý tưởng lẫn chuyên môn khi thể hiện trình bày các sản phẩm đồ dùng dạy học của mình.
Thầy giáo Trần Đình Toàn giáo viên bộ môn Vật Lý cho biết: Chúng tôi rất háo hức khi được tham gia Hội thi vì ý nghĩa sâu sắc của nó. Dù cuộc sống còn bồn bề những khó khăn nhưng tôi vẫn luôn tìm tòi sáng tạo đầu tư thời gian công sức để thiết kế nhiều sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm phục vụ các em học sinh thân yêu để mỗi bài giảng trở nên hấp dẫn và thú vị.
Cô Trần Thị Thu Hà giáo viên Sinh học chia sẻ thêm: tham gia cuộc thi tôi đã học hỏi được kinh nghiệm từ nhiều thầy cô ở các bộ môn khác nhau về quá trình thiết kế sản phảm đồ dùng dạy học sao cho thiết thực nhất, áp dụng trong quá trình dạy học ở trường.
Đánh giá về chất lượng Hội thi, cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng đã khẳng định: Cuộc thi đã phát huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên và học sinh trong hoạt động nghiên cứu và tự làm thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Qua đó, cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường đã giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trinh thiết kế đồ dùng dạy học tự làm, sử dụng đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu của việc dạy học theo định hướng năng lực học sinh,theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương.
Hội đồng khoa học nhà trường đã chọn ra 01 giải A1, 01 giải A , 01 giải B và 05 giải C ở mỗi nội dung để trao giải các giáo viên có sản phẩm đặc sắc nhất ở các tổ nhóm chuyên môn trong hai lĩnh vực tự nhiên và xã hội.
Cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư chi bộ , Hiệu trưởng trao giải Hội thi
Có thể nói, Hội thi đã tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện khả năng sư phạm, phát triển năng của mình trong việc tự làm thiết bị dạy học phù hợp với xu hướng dạy học theo định hướng năng lực học sinh hiện nay. Hội thi thực sự là cơ hội để mỗi thầy giáo, cô giáo “phát huy sức sáng tạo, năng lực người thầy”.