Trường học là nơi diễn ra các hoạt động giáo dục, là nơi diễn ra hoạt động giao tiếp giữa các thầy giáo, cô giáo, học sinh, nhân viên, các bậc cha mẹ, khách đến thăm trường…vì thế đòi hỏi học sinh phải có hình thức giao tiếp phù hợp nâng cao lòng tự trọng, phát huy nét văn hóa văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. Tiết học đã được cụ thể hóa sinh động bằng những hình thức khác nhau nhằm giúp cho học sinh những kiến thức ứng xử phù hợp trong từng hoàn cảnh giao tiếp.
Học sinh Phạm Hương Giang, đại diện cho nhóm 4, thuyết trình những kiến thức chung về giao tiếp, giao tiếp ứng xử như thế nào là văn minh, thanh lịch… trong trường học nói riêng và cuộc sống nói chung.
Nhóm 5 đã chuyển thể thông điệp về cách ứng xử bằng thái độ tôn trọng, lễ phép, khiêm tốn phát huy truyền thống cao đẹp “Tôn sư trọng đạo”, giàu tính nhân văn của dân tộc ta.
Nhóm 1 đã xây dựng trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” vừa sôi nổi, vui vẻ vừa ý nghĩa về những bài học ứng xử với bạn bè cùng lớp, cùng trường. Đây là một mối quan hệ gần gũi, thường xuyên nhất của học sinh trong nhà trường. Mỗi đáp án là một thông điệp đối xử với bạn bè dựa trên sự tôn trọng, chân thành, cởi mở không suồng sã, lỗ mãng.
Nhóm 3 xây dựng tình huống kịch bám sát đời sống về cách giao tiếp ứng xử của học sinh với nhân viên trong trường học. Một vở kịch ngắn song cũng giúp các bạn ghi nhớ về cách ứng xử tôn trọng, biết ơn thành quả lao động do các bác lao công đóng góp để ngôi trường luôn sáng-xanh-sạch-đẹp.
Nhóm 6, đại diện là học sinh Lê Minh Vũ thuyết trình bằng sơ đồ tư duy đầy tính sáng tạo, hấp dẫn để làm nổi bật bài học ứng xử cởi mở, nhiệt tình, lễ phép của những người “chủ” nhỏ khi giao tiếp ứng xử với khách đến thăm trường.
Quả ngọt được tưới tắm và nuôi dưỡng bởi tình yêu và nhiệt huyết giảng dạy của thầy cô. Kết thúc chương trình bài ca “Hoàng Cầu mái trường tôi yêu” lại được cất lên mang trọn trái tim yêu thương và tự hào của thế hệ học sinh thứ 41. Tổ 2 đã gửi đến thông điệp ý nghĩa, niềm tự hào và quyết tâm sẽ tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường trong những tháng năm học tập dưới mái trường.
Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” đã “mở” ra nhiều tình huống thực tế. Tiết học đã giúp các con có cơ hội tự tìm hiểu để phát huy được nét thanh lịch truyền thống của người Hà Nội, tự hào và biết khắc phục những hiện tượng chưa chuẩn mực, chưa văn minh, góp phần xây dựng không gian văn hóa trong nhà trường nói riêng, ứng xử văn minh, nhân ái trong mọi mặt cuộc sống xã hội nói chung.
Một số hình ảnh hoạt động trong tiết học: