Công tác viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) luôn là một trong những hoạt động chuyên môn quan trọng của trường THPT Hoàng Cầu, nhằm khích lệ, động viên tinh thần say mê nghiên cứu khoa học của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thực hiện công văn hướng dẫn số 11399 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Nội về việc hướng dẫn các đơn vị thực hiện tổ chức chuyên đề phổ biến SKKN, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015 – 2016, ngày 9/3/2016 vừa qua, trường THPT Hoàng Cầu tổ chức chuyên đề phổ biến SKKN để tổng kết, đánh giá, nhìn lại công tác viết SKKN năm học 2014 – 2015 và triển khai kế hoạch viết SKKN trong năm 2015 – 2016.
Năm học vừa qua, trường THPT Hoàng Cầu đã đạt được thành tích rực rỡ trong công tác viết SKKN do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động, với 5 sáng kiến xếp loại B và 14 sáng kiến xếp loại C:
DANH SÁCH CÁN BỘ - GIÁO VIÊN ĐẠT GIẢI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2014 - 2015
STT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Lĩnh vực
|
Xếp loại Thành phố
|
1
|
Lưu Thị Lập
|
Hiệu trưởng
|
Quản lý
|
B
|
2
|
Nguyễn Thị Lan Phương
|
Phó Hiệu trương
|
Quản lý
|
B
|
3
|
Nguyễn Hồng Nhung
|
Giáo viên
|
Lịch sử
|
B
|
4
|
Đặng Thị Thúy Nga
|
Giáo viên
|
Chủ nhiệm
|
B
|
5
|
Lê Thị Diệu Minh
|
Giáo viên
|
Tin học
|
B
|
6
|
Nguyễn Ngọc Hoàn
|
Giáo viên
|
Ngữ văn
|
C
|
7
|
Phạm Thị Thu Hương
|
Giáo viên
|
Ngữ văn
|
C
|
8
|
Hà Ngọc Tuấn
|
Giáo viên
|
Toán
|
C
|
9
|
Hoàng Thị Minh
|
Giáo viên
|
Toán
|
C
|
10
|
Trần Đức Quang
|
Giáo viên
|
Toán
|
C
|
11
|
Phạm Thị Ngọc
|
Giáo viên
|
Toán
|
C
|
12
|
Lê Thanh Loan
|
Giáo viên
|
Ngoại ngữ
|
C
|
13
|
Lê Thị Phương Hương
|
Giáo viên
|
Ngoại ngữ
|
C
|
14
|
Nguyễn Hồng Mai
|
Giáo viên
|
Ngoại ngữ
|
C
|
15
|
Nguyễn Thị Oanh
|
Giáo viên
|
GDQP
|
C
|
16
|
Khuất Thị Kim Liên
|
Giáo viên
|
Công nghệ
|
C
|
17
|
Trần Thị Thu Hà
|
Giáo viên
|
Sinh học
|
C
|
18
|
Nguyễn Trọng Trung
|
Giáo viên
|
Tin học
|
C
|
19
|
Đoàn Thị Dung
|
Giáo viên
|
Chủ nhiệm
|
C
|
Trong hội nghị, cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan – tổ trưởng tổ xã hội đã tổng kết lại công tác viết SKKN của nhà trường năm học 2014 – 2015 với nhiều ưu điểm: sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, có kế hoạch thành lập Hội đồng khoa học ngay từ đầu năm học để triển khai các công tác nghiên cứu, SKKN, làm đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh, tổ chức thu, chấm và nộp theo đúng lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhiều đồng chí có sự say mê tìm tòi, nghiên cứu đã viết được nhiều sáng kiến có chất lượng và đạt hiệu quả cao trong ứng dụng thực tiễn dạy và học.
Cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan – tổ trưởng tổ xã hội tổng kết công tác viết sáng kiến kinh nghiệm
Năm học 2014 – 2015
Cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư Chi bộ Hiệu trưởng nhà trường có bài phát biểu phổ biến SKKN đạt loại B cấp Thành phố với đề tài: "Quản lý hoạt động dạy học tích hợp liên môn trong các môn học khoa học xã hội ở trường THPT Công lập tự chủ tài chính". Trong phạm vi sáng kiến, cô đã chỉ rõ: thực trạng dạy học tích hợp liên môn nói chung ở các trường phổ thông và ở trường công lập tự chủ nói riêng; đồng thời đưa ra những biện pháp cụ thể, đa dạng, hiệu quả trong việc quản lý hoạt động dạy học tích hợp liên môn các môn khoa học xã hội trong nhà trường: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao nhận thức về hoạt động dạy học tích hợp liên môn, lập kế hoạch, xây dựng chương trình tích hợp liên môn trong các môn khoa học xã hội, quản lý bài giảng, giáo án có tích hợp, tăng cường chỉ đạo quản lý ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, cải tiến công tác kiểm tra đánh giá học tập của học sinh, khen thưởng những giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong dạy học tích hợp liên môn nói chung và các môn khoa học xã hội nói riêng...Những vấn đề khoa học về dạy học tích hợp liên môn đã được cô giáo Lưu Thị Lập đưa vào SKKN và áp dụng trong quá trình quản lý chuyên môn ở trường THPT Hoàng Cầu. Cô giáo nhấn mạnh: “Dạy học theo chủ đề liên môn là phương thức dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện, phát triển năng lực của học sinh”. Trong năm học 2014 – 2015 và 2015 – 2016, thầy và trò nhà trường dưới sự chỉ đạo, định hướng của Ban giám hiệu và sự nỗ lực cố gắng, nỗ lực không ngừng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong Cuộc thi dạy học theo chủ đề liên môn và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn: thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn – giải Nhì Thành phố môn Hóa học, cô giáo Trần Thị Hoài Thu - giải Ba Thành phố môn Địa; em Nguyễn Thành Đạt (lớp 10A5 – năm học 2014 - 2015) - giải Nhì quốc gia, em Nguyễn Anh Tú – Nguyễn Hoàng Giang (lớp 11A5) - giải Nhất Thành phố…
Cô giáo Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng nhà trường phổ biến sáng kiến đạt loại B cấp Thành phố
Cô giáo Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ trong hội nghị những kinh nghiệm cá nhân trong công tác viết SKKN: khâu lựa chọn đề tài, khảo sát thực tế, đề xuất các biện pháp phù hợp, hiệu quả với đối tượng học sinh nhà trường, kiểm tra đánh giá tính khả thi của đề tài, bám sát thực tiễn đơn vị, chú trọng đến việc tiến hành thực nghiệm đề tài (có số liệu minh chứng đối chiếu năm áp dụng và không áp dụng sáng kiến, có sản phẩm cụ thể của học sinh (bài tập, bài kiểm tra, sản phẩm dự án cụ thể, hình ảnh minh họa tiết học, giáo án word và powerpoint…Theo cô giáo Hồng Nhung, mỗi giáo viên cần có sự đầu tư về nội dung, nắm chắc các bước viết, hình thức văn bản cần đạt theo chuẩn yêu cầu để tạo nên những sáng kiến chất lượng có tính ứng dụng thực tiễn cao. Đề tài sáng kiến: Tổ chức dạy học các chủ đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1954 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh” của cô giáo đạt giải B cấp Thành phố được phổ biến tập trung vào một số biện pháp tổ chức dạy học các chủ đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1954 trong đó chú trọng vào những phương pháp dạy học nhằm phát triển nhận thức toàn diện và năng lực cho học sinh: kỹ năng nhận thức và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm đạt hiệu quả cao, làm việc dự án chất lượng với các hình thức báo cáo phong phú: đóng vai; thuyết trình (với powerpoint, tự quay phim tư liệu, lập sơ đồ tư duy, vẽ tranh tuyên truyền, tự làm tập san kèm thông điệp..), ứng dụng công nghệ thông tin khai thác tài liệu, kỹ năng tự học…
Cô giáo Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ kinh nghiệm viết sáng kiến kinh nghiệm
Hội nghị tiếp tục được trao đổi và lắng nghe các tham luận: “Đổi mới biện pháp quản lý để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường THPT Công lập tự chủ về tài chính” của cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương – Phó Hiệu trưởng nhà trường, “Vận dụng phương pháp tư duy sáu chiếc mũ trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nhằm đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT” - cô giáo Đặng Thị Thúy Nga; “Một số giải pháp phát triển tư duy trong giảng dạy chương trình con bằng ngôn ngữ lập trình Pascal” – cô giáo Lê Thị Diệu Minh… đều là những sáng kiến rất có chất lượng về công tác quản lý, chuyên môn và chủ nhiệm được phổ biến rộng rãi trong hội nghị.
Hội nghị phổ biến SKKN là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa sâu sắc để các đại biểu tham dự nhận thấy tầm quan trọng của công tác viết SKKN trong hoạt động giáo dục và đức dục của nhà trường, tiếp tục học hỏi được từ đồng nghiệp mình nhiều kinh nghiệm bổ ích, khích lệ tinh thần say mê nghiên cứu khoa học. Sự thành công của hội nghị sẽ là bước tiến vững chắc tạo nên chất lượng hiệu quả của công tác viết SKKN và nghiên cứu khoa học của trường THPT Hoàng Cầu trong năm học 2015 – 2016.
Khen thưởng cán bộ - giáo viên đạt thành tích cao trong công tác
viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2014 - 2015
Khen thưởng cán bộ - giáo viên đạt thành tích cao trong công tác
viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2014 – 2015